วิธีการปรับขนาด Font ของ Windows 8

      สำหรับผู้ที่ใช้งาน Windows 8 หลาย ๆ คนจะเจอกับปัญหาตัวอักษรเล็กเกินไป หรือใหญ่เกินไป วันนี้เราจะมาทำการปรับตัวอักษรของ Windows ให้มีขนาดที่เหมาะต่อการอ่านของแต่ละคนกันดีกว่าครับ ^_^ เริ่มกันเลย

     ให้กดปุ่ม Windows + R พร้อมกัน จะได้ Dialog Box Run ขึ้นมาครับ (ปุ่ม Windows : ปุ่ม Start Menu บนคีย์บอร์ด ครับ)

ให้พิมพ์คำว่า Control Panel แล้วกดปุ่ม OK เพื่อน ๆ จะได้หน้า Control Panel ขึ้นมาครับ
      หลังจากนั้นให้เปลี่ยนมุมมองของหน้า Control Panel ให้เป็นแบบ Large Icons หรือแบบ Small Icons เพื่อให้ง่ายต่อการใช้งานครับ โดยคลิกเลือกที่ Category ครับ (มุมบนขวาของหน้า Control Panel) เมื่อได้มุมมองที่ต้องการแล้วให้ไปที่เมนูชื่อว่า Displayก็จะปรากฏหน้านี้ขึ้นมา


     ในหน้าที่แสดงจะแบ่งออกเป็น 2 ส่วนในการปรับแต่ง นั้นก็คือ
-           Change the size of all items (ปรับขนาดทั้งหมดของ Windows)
-           Change the text size only (ปรับแค่ขนาดของตัวอักษร)

     เรามาดูในส่วนของ Change the size of all items กันก่อนเลยครับ ให้เราคลิกถูกที่    เพื่อเปิดการแก้ไขขนาดน่ะครับ

     ในภาพจะปรากฏขนาดมาให้เราทั้งหมด 3 ขนาด นั้นคือ
-           Smaller (ขนาด 100 % เป็นขนาดที่แสดงอยู่ ณ ปัจจุบันครับ)
-           Medium (จะมีขนาด 125 % ซึ่งเพิ่มจากขนาด Smaller ขึ้นมา 25 % ครับ)
-           Larger (จะมีขนาด 150 % เพิ่มจากขนาด Smaller ขึ้นมาก 50 % ครับ)
     หากขนาดทั้ง 3 ยังไม่พอใจให้คลิกไปที่ Custom sizing optionsจะปรากฏ Dialog Box ในการปรับขนาดเพิ่มเติมขึ้นมาอีกครับ โดยสามารถปรับขนาดได้สูงสุดที่ 500 % ครับ


     ถ้าเพื่อน ๆ ได้ขนาดที่เหมาะสมแล้วให้กดปุ่ม Apply จะมี Dialog Box ขึ้นเตือนให้เลือกครับ ให้เลือก Sign out now เพื่อทำการปรับเปลี่ยนตอนนี้เลย แต่ก่อนเลือกให้ทำการบันทึกไฟล์งานต่าง ๆ ก่อนน่ะครับ
     หลังนั้นให้ทำการ sign in เพื่อเข้าสู่ Windows อีกครั้ง หน้าจอต่าง ๆ ก็จะถูกปรับให้มีขนาดตามที่เราต้องการแล้วครับ หากยังไม่พอใจก็ให้ทำการเลือกขนาดและปรับได้ตามความต้องการเลยครับ
      เรามาดูในส่วนของ Change the size of all items กันก่อนเลยครับ ให้เราคลิกถูกที่  ⬜  เพื่อเปิดการแก้ไขขนาดน่ะครับ
     ต่อมาเราจะมาดูในส่วนของ Change the text size only ซึ่งสามารถแบ่งย่อยได้อีก 6 ส่วนก็คือ  Title bars, Menus, Message boxes, Palette titles, Icons, Tooltips  เพื่อน ๆ สามารถเลือกส่วนที่ต้องการปรับได้ตามต้องการเลยครับ โดยสามารถปรับขนาดได้ตั้งแต่ 6 – 24 point ครับ ถ้าต้องการให้ตัวอักษรหนาก็ให้คลิกถูกที่ช่อง ⬜  Bold ได้เลยครับ หลังจากนั้นให้กดปุ่ม Apply ตัว Windows จะทำการเปลี่ยนให้เลยครับ

      สำหรับบทความนี้มีเพียงเท่านี้ครับ แล้วพบกันใหม่ในบทความหน้าครับ หากผิดพลาดประการใด ขออภัยมา ณ ที่นี้ด้วยน่ะครับ หากมีข้อเสนอแนะหรือแนะนำอะไร Comment บอกได้เลยครับ ^_^
Share on Google Plus

About Mamakio

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น