ใส่สูตร Excel ไม่ยากอย่างที่คิด


ถ้าจะใส่สูตรให้กับไฟล์ Excel ก่อนอื่นเราต้องรู้ก่อนว่าเราต้องการจะทำอะไร แล้วจึงมาดูว่าจะใช้สูตรอะไร เช่น ต้องการสุ่มตัวเลข ในช่วง 1 – 10 เป็นต้น  เมื่อรู้แล้วว่าเราจะสุ่มตัวเลข ต่อไปก็มาดูว่า สูตรที่ใช้สำหรับสุ่มตัวเลขเขาใช้สูตรอะไรกัน

ให้คลิกเลือก Cell ที่เราต้องการจะใส่สูตร แล้วคลิกที่ปุ่ม fx (ที่ Highlight สีแดง)

 
เมื่อคลิกปุ่ม fx จากนั้น Cell ที่เราเลือกไว้จะมีเครื่องหมาย “=” เพิ่มเข้ามาและมีหน้าต่าง Insert Function ขึ้นมา 


หน้าต่าง Insert Function แต่ละส่วนทำหน้าที่อะไรบ้าง เรามาดูกัน :

  • Search for a function : ใช้สำหรับพิมพ์ค้นหาสูตรที่เราต้องการ (กรณีนี้เรารู้แล้วว่าสูตรที่เราจะใช้ชื่ออะไรและสะกดแบบไหนน่ะครับ)
  • Or select a category : ใช้เลือกหมวดหมู่ของสูตรที่มีทั้งหมด โดยจะจัดเก็บแยกไว้ ถ้าเราไม่รู้ว่าสูตรที่เราต้องการใช้อยู่หมวดหมู่อะไร ให้คลิกเลือก “ All “ จะขึ้นสูตรทั้งหมดที่มี ในช่อง Select a function
  • Select a function : เป็นช่องสำหรับแสดงรายชื่อสูตร และมีคำอธิบายแบบย่อในส่วนล่างของกรอบ

หากเราได้สูตรที่ต้องการแล้ว แต่ไม่แน่ในว่าสูตรที่ใช้งานนั้น ใช้แบบไหน มีการกำหนดค่าหรือรับค่าอะไรเพิ่มเติม สามารถคลิกเลือกสูตรแล้วกดที่ Help on this function (ต้องต่อ Internet ด้วยน่ะครับ 



จากตัวอย่างข้างบน เราต้องการสุ่มตัวเลข จึงมีการเรียกใช้สูตรสุ่มตัวเลข ชื่อว่า RAND() (เป็นสูตรใช้สำหรับสุ่มตัวเลขครับ) เมื่อค้นหาสูตร RAND ในหน้า Insert Function เจอแล้วก็กด OK ได้เลย หลังจากกด OK ไปแล้ว ใน Cell ที่เราเลือกไว้ตอนต้น จะปรากฏ สูตรที่เราเลือกต่อท้ายเครื่องหมาย “ = ” แบบนี้


สูตรสุ่มตัวเลข เราไม่มีการเพิ่มตัวแปรหรือใส่ค่าอะไรเพิ่มเติม จงไม่ขึ้นหน้าให้เราเลือกข้อมูล ( ถ้าใช้สูตรที่มีการใส่ตัวแปรเพิ่มเติม จะขึ้นหน้าให้เลือกช่วงข้อมูล ) จากนั้นให้กด OK เราก็จะได้ตัวเลขสุ่ม แต่เลขที่สุ่มมาได้จะอยู่ในช่วง 0 – 1 เท่านั้น 

จากการเปิด Help on this function : RAND ถ้าต้องการสุ่มเลขระหว่าง ค่า 2 ค่า ต้องเขียนสูตรเพิ่มเติมดังนี้
=RAND()*(b-a)+a


เมื่อนำสูตรที่ได้มาแทนค่าจะได้ : =RAND()*(10-1)+1 หลังจากแทนค่าแล้วให้เรานำสูตรที่ได้เข้าไปใส่ใน Cell ที่ต้องการแสดงผล จะได้ผลลัพธ์แบบนี้  

แต่เราต้องการเลขจำนวนเต็มไม่ใช่เลขทศนิยม เราจึงใช้สูตร INT() (ใช้สำหรับแปลงเลขจากทศนิยมเป็นจำนวนเต็ม) เมื่อแทนสูตรจะได้ : =INT(RAND()*(10-1)+1) ผลลัพธ์คือ



Share on Google Plus

About Mamakio

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น