การนับด้วย คำสั่ง " COUNT " ในโปรแกรม Excel

คำสั่งในการนับ ของโปรแกรม Microsoft Office Excel ที่คุ้นเคยและใช้งานกันบ่อย ๆ นั้นก็คือ คำสั่ง " COUNT " โปรแกรม Excel มีคำสั่ง COUNT อยู่ 5 รูปแบบ : 

1. COUNT : นับค่าที่เป็นตัวเลขเท่านั้น เช่น -1, 0, 1 
  • รูปแบบคำสั่ง : =COUNT(value1,value2,...valueN)
value1,value2,...valueN : ชุดข้อมูลที่ต้องการ ถ้ามีมากกว่า 1 ชุดให้คั่นด้วย " , "

2. COUNTA : นับค่าที่เป็นตัวเลขและตัวอักษร รวมถึงอักขระพิเศษด้วย แต่ยกเว้นช่องว่างครับ
  • รูปแบบคำสั่ง : =COUNTA(value1,value2, ... , valueN)
value1,value2,...valueN : ชุดข้อมูลที่ต้องการ ถ้ามีมากกว่า 1 ชุดให้คั่นด้วย " , "

3. COUNTBLANK : นับเฉพาะค่าว่างเท่านั้น
  • รูปแบบคำสั่ง : =COUNTBLANK(range)
range : ช่วงข้อมูลที่ต้องการหาค่าว่าง

4. COUNTIF : นับค่าที่ตรงตามเงื่อนไขที่กำหนด
  • รูปแบบคำสั่ง : =COUNTIF(range, criteria)
range : ช่วงของข้อมูลที่ต้องการ
criteria : เงื่อนไขที่ใช้

5. COUNTIFS : นับค่าที่ตรงตามเงื่อนไขที่กำหนด มากกว่า 1 เงื่อนไข
  • รูปแบบคำสั่ง : =COUNTIFS(criteria_range1, criteria1, ... , criteria_rangeN,criteriaN)
criteria_range1 : ช่วงของข้อมูลที่ต้องการ
criteria1 : เงื่อนไขที่ใช้
หากมีมากกว่า 1 เงื่อนไขให้คั่นด้วย " , " แล้วตามด้วยข้อมูลและเงื่อนไขชุดต่อไป


ต่อมาเรามาดูวิธีการใช้งานกันน่ะครับ



Share on Google Plus

About Mamakio

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น